สิ่งที่ฉันประหลาดใจ … ทำไมการกระทำของฝรั่งเศสจึงเหมือนกับกลุ่มดาอิช (ไอซิส) ?!!!


วันนี้ฉันได้เห็นภาพต่างๆ โดยที่ไม่รู้ว่าเป็นภาพที่เกี่ยวกับสถานที่ใด / ตอนแรกฉันคิดว่า เป็นการฆ่าของกลุ่มดาอิช (ำอซิส) ในซีเรียและอิรัก …. เนื่องจากเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับกลุ่มดาอิช (ไอซิส) นั่นคือการการฆ่าตัดหัวผู้คนและการโชว์หัวที่ถูกตัด



ด้วยการค้นหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ฉันก็ประจักษ์ว่า เป็นภาพที่เกี่ยวกับการกระทำของกองทัพฝรั่งเศสต่อประชาชนผู้เรียกร้องเสรีภาพของประเทศแอลจีเรีย … การจินตนาการเกี่ยวกับประเด็นที่ว่าประเทศที่มีการเรียกร้อง (กล่าวอ้าง) ประชาธิปไตยและเสรีภาพอย่างเอาจริงเอาจังและมีการปฏิวัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ (การปฏิวัติใหญ่ฝรั่งเศส ค.ศ. 1789) แต่ทำไมถึงปฏิบัติกับประชาชนอย่างโหดร้ายและไร้ความเมตตาถึงเพียงนี้ สำหรับฉันแล้วยังไม่เป็นที่ประหลาดใจมากเท่าใดนักที่การฆ่าตัดหัวประชาชนและการเสียบประจานมันไว้บนปลายหอกที่ทำให้ฉันต้องอึ้งจนพูดอะไรไม่ออกเหมือนถูกสต๊าฟไว้ … ศีรษะเหล่านี้ไม่ใช่ศีรษะของโจรหรืออาชญากรแต่อย่างใด … แต่เป็นศีรษะของประชาชนที่ต้องการขับไล่พวกนักล่าอาณานิคมชาวฝรั่งเศสออกไปจากประเทศของตน …. แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจอย่างยิ่งสำหรับฉันก็คือว่า ทำไมฝรั่งเศสจึงมีความเหมือนกับพวกดาอิช (ไอซิส) เหล่านี้ที่พยายามข่มขู่และสร้างความหวาดกลัวแก่ประชาชนด้วยการฆ่าตัดหัวและการชูหัวประจาน?!!!




ตวามรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันนี้ในประเทศฝรั่งเศส แม้ว่าสำหรับประชาชนร่วมสมัยของมันจะเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อก็ตาม แต่สำหรับคนแอลจีเรียและรวันดาแล้วเป็นเพียงการซ้ำรอยของประวัติศาสตร์เล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น .. มันเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การเข่นฆ่าประชาชนจำนวนนับล้านของสองประเทศนี้ (โดยน้ำมือของนักล่าอาณานิคมอย่างเช่นฝรั่งเศส) …



มาถึงตอนนี้ มีใครบ้างในฝรั่งเศสที่จะเรียกร้องประชาชนของประเทศนี้ให้ทำลายการนิ่งเงียบ (ปิดปากเงียบ) ต่อการกระทำของรัฐบาลฝรั่งเศสในการแทรกแซงกิจการของบรรดาประเทศในตะวันออกกลางและในแอฟริกา … ???



ซีโมน เดอ โบวัวร์ (Simone de Beauvoir) นักปรัชญาชาวฝรั่งเศส ( 9 มกราคม ค.ศ. 1908 – 14 เมษายน ค.ศ. 1986) ในการมองขบวนการต่อสู้ (มุกอวะมะฮ์) ของแอลจีเรียในการขับไล่ลัทธิล่าอาณานิคมฝรั่งเศส ได้เขียนว่า : พวกท่าน (ชาวฝรั่งเศส) ไม่สามารถที่จะแก้ตัวและกล่าวได้ว่า เราไม่รู้เกี่ยวกับอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น …



เขาได้เรียกร้องชาวฝรั่งเศสว่า อย่าได้เงียบเฉยต่อการก่ออาชญากรรมต่างๆ ของประเทศตน

(มะฮ์ตอบ ออซะมอน)

credit : مهتاب آسمانی





——————–

امروز تصاویری دیدم بدون این که بدانم مربوط به کجاست / ابتدا فکر کردم کشتار داعش در سوریه و عراق باشد .. چرا که رسم داعش سربریدن و نمایش سرهای بریده است .

با کمی جستجو متوجه شدم تصاویر مربوط به برخورد ارتش فرانسه با آزادیخواهان الجزایر است…تصور این که کشوری با این همه ادعای دموکراسی و آزادی و در اختیار داشتن انقلابی بزرگ در تاریخ چنین بیرحمانه رفتار کرده برایم آنقدر عجیب نبود که رسم بریدن سرها و آویزان کردن انها به نیزه که مرا میخکوب کرد … این سرها دزد و جنایتکار نبودند .. این سرها مربوط به کسانی بودند که خواهان بیرون راندن استعمار فرانسه از کشورشان بودن…و عجیب این بود فرانسه مانند همین داعش با سرهای بریده سعی در ایجاد رعب و وحشت داشته!!!

این روزهای خشونت در فرانسه اگرچه برای مردم معاصرش باور کردنی نیست اما برای مردم الجزایر و روآندا تنها تکرار ناچیزی از تاریخ است .. بخشی از تاریخ کشتار میلیونی مردمشان …

در حال حاضر چه کسی در فرانسه مردم این کشور را به شکستن سکوت در مقابل اقدامات مداخلانه جویانه دولت فرانسه در خاورمیانه و افریقا فرامیخواند …؟؟؟ سیمون دوبوار 1962 در نگاه به جنبش مقاومت الجزایر علیه استعمار فرانسه نوشت : شما دیگر نمی توانید بهانه آورده و بگوئید ما از جنایت هائی که صورت می گیرد بی اطلاع بوده ایم…

.او از فرانسویان خواست که در برابر جنایت کشورشان سکوت نکنند

(مهتاب آسمانی )







ที่มา / https://www.facebook.com/mdnaeem.elahi/posts/947170312023860

Ads Inside Post

.